GẠO TÍM THAN SÓC TRĂNG: THÔNG TIN DINH DƯỠNG (NUTRITION FACTS) VÀ CÁCH ĐỌC

Gạo tím than Sóc Trăng là loại gạo thực dưỡng được Tiến sĩ di truyền học Trần Tấn Phương lai tạo từ giống lúa ST mang đặc điểm gạo thơm ngon với màu tím của nếp cẩm Hà Giang chứa hàm lượng anthocyanin phòng chống ung thư rất cao và được phối hợp chọn tạo, phát triển thương mại của Kỹ sư Hồ Quang Cua – Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Sóc Trăng. Gạo tím than Sóc Trăng giàu chất GABA luôn mang lại những “bữa cơm nên thuốc” cho nhưỡng người bệnh tiểu đường, béo phì, cao huyết áp…hoặc những ai ăn để chăm sóc sức khỏe nhằm phòng bệnh hay ăn kiêng thực dưỡng.

Người sử dụng gạo tím than Sóc Trăng cũng cần nên biết các thông tin dinh dưỡng ( Nutrition Facts) để kiểm soát thói quen ăn uống hàng ngày và hiểu rõ hơn ý nghĩa của từng thành phần trong đó.

Làm sao để người sử dụng có thể đọc hiểu được nhãn dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm?

Phân thích thành phần dinh dưỡng gạo tím than Sóc Trăng

Phân thích thành phần dinh dưỡng   gạo tím than Sóc Trăng

Thành phần dinh dưỡng gạo tím than Sóc Trăng

Thành phần dinh dưỡng gạo tím than Sóc Trăng

Tôi xin chia sẽ cách đọc Nutrition Facts một cách đơn giản như sau:

1. Serving size:  thích thước phần ăn. Con số này mỗi khác trên mỗi loại sản phẩm.

2. Serving per container:  Số phần ăn trong bao bì. Ví dụ nếu con số này ghi là 2 thì bao bì đóng gói này chỉ được chi điều cho 2 phần ăn. Còn trường hợp không ghi gì thì cứ dựa vào trọng lượng thực của bao bì đóng gói đem chia đều cho thích thước phần ăn sẽ được số phần ăn.

3. Calories: Tổng số calori của 1 khẩu phần ăn và Calories from Fat là  số calori từ chất béo. Các con số này cho biết số năng lượng bạn nhận đươc từ một phần ăn. Người tiêu dùng muốn điều chỉnh trọng lượng của mình (giảm cân, tăng cân…)  thì bạn cẩn phải để ý nó.

Ví dụ: trên bao gạo tím than Sóc Trăng ghi trọng lượng là 2kg, kích thước mỗi phần ăn là 100g thì số phần ăn là 20. Calori từ mỗi phần ăn là 358 và calori từ chất béo 24.8, nếu người ăn 2 khẩu phần thì số calori sẽ là (358 x 2 + 24.8×2) = 765.6

4. Total fat: Lượng chất béo toàn phần. Gồm chất béo bão hòa (saturated fat) và chất béo hydrogen hóa (trans fat).

–  Các chất béo bão hòa gồm:

+ Chất béo bão hoà ở thể rắn dưới nhiệt-độ trong phòng. Khi thực chế chứa nhiều chất béo này thì  gan sẽ sản xuất nhiều cholesterol làm tăng mức cholesterol-huyết.   Đây là loại chất béo có hại nhất cho sức khỏe. Thường có nguồn gốc từ động vật như thịt bò, mỡ heo, bơ, gia cầm, sô- cô – la,….

+ Chất béo đa không bão hòa : Chất béo này ở thể lỏng dưới nhiệt độ trong phòng. Chất béo này có công dụng làm giảm mức cholesterol. Thường có nguồn gốc từ  dầu mè, cá, trái hồ đào, dầu đậu nành, hạt hướng dương….

+ Chất béo đơn không bão hoà: Chất béo này ở thể lỏng dưới nhiệt độ trong phòng và có thể giảm mức  cholesterol huyết, nhưng lại có thể tăng mức cholesterol tốt HDL. Phần lớn có nguồn gốc từ thực vật: hạt điều, ô liu, đậu phọng…..

–   Chất béo hydrogen hóa:  hay hydrogen hoá một phần (partial hydrogenated fat).  Những chất béo này đươc tạo thành trong quá trình chuyển hóa dẩu ở thể lỏng sang thể rắn. Sự hydrogen hoá tăng thời gian tồn trữ thực phẩm và ổn định được hương vị của các chất béo.. Các chất béo hydrogen hoá một phẩn là loại chất béo tổi tệ nhất đối với sức khoẻ.

5. Cholesterol: Hàm lượng cholesterol nhận được mỗi phần ăn. Có 2 loại:  cholesterol tốt (HDL) và  cholesterol xấu (LDL).

6. Sodium: Hàm lượng natri, thường biết dưới dạng muối ăn.

7. Total Carbohydrates: Lượng carbohydrate toàn phần

8. Dietary Fiber:  Hàm lượng chất xơ thực chế. Đó là số gram chất xơ chứa trong một phần ăn và là phẩn không tiêu của thực phẩm gốc thực vật.

9. Sugar: Hàm lượng đường  có từ một phần ăn. Một số carbohydrate khi đươc cơ thể tiêu hoá cũng biến thành đường, nên số  lượng  đường  cơ thể  bạn nhận được thuờng cao hơn số  lượng ghi trên nhãn dán.

10. Protein: Lượng protein có trong một phẩn ăn.

11. Vitamins- Minerals: Vitamin và khoáng chất.

12. Percent Daily Value (DVs): Suất phần trăm của số lượng mỗi ngày

–  Dấu hình sao (*) tham chiếu về  các thông tin in ở cuối  nhãn dãn được tính theo thực chế 2000 calori.

–  Thông tin này  bắt buộc phải có trên tất cả các nhãn dán, là khuyến cáo vể dinh dưỡng do các chuyên gia y tế công cộng dành cho mọi người dân Mỹ và áp dung đổng đểu cho mọi sản phẩm.

–  Biểu thị cho thấy các giới hạn trên và dưới của  mỗi chất dinh dưỡng căn cứ vào thực chế 2000 calori.

PHÂN PHỐI – BÁN GẠO TÍM THAN SÓC TRĂNG:   Công ty Cổ phần Lương thực Phương Nam.

– Qui cách đóng gói gạo tím than Sóc Trăng: mỗi bao 2kg.

–  Giá gạo tím than Sóc Trăng: 33,000VNĐ/kg

–  Liên hệ: 0909 399 480 (anh Hiếu)

Người viết và sưu tầm: Kỹ sư Phan Thành Hiếu (https://phanthanhhieu82.wordpress.com)

Advertisements

About PHAN THÀNH HIẾU

Phan Thành Hiếu Ngày sinh: 20/10/1982 Nguyên quán: Chợ Gạo - Tiền Giang Thường trú: Thành Phố Hồ Chí Minh Nghề nghiệp: Kỹ sư Tốt nghiệp: Đại Học Bách Khoa TP.HCM Công việc: quản lý - kỹ thuật - kinh doanh Thành viên sáng lập Công ty Cổ Phần Lương thực Phương Nam Hổ trợ quản lý Nhân sự - hệ thống - kỹ thuật - sản phẩm E-mail: PhanThanhHieu.PNG@gmail.com engi_thanhhieu@yahoo.com

Posted on March 21, 2014, in Gạo tím than and tagged , , , , , , . Bookmark the permalink. 3 Comments.

  1. Gạo tím than Sóc Trăng được phân tích thành phần dinh dưỡng một cách chi tiết.
    Người tiêu dùng cần phải hiểu các con số và ý nghĩa của NUTIRITION FACTS trên bao bì sản phẩm mà mình định sử dụng.

  2. Trên bao bì sản phẩm, người tiêu dùng khó mà đọc được thông tin dinh dưỡng. Hi vọng nhà sản xuất, nàh phân phối chú ý hơn trong việc hổ trợ khách hàng như bài viết này để giải đáp những thắc mắc của họ liên quan đến phần thông tin dinh dưỡng.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: